คาร์ ดีเทลลิ่ง คืออะไร : What is Car Detailing ?

Last updated: 8 มิ.ย. 2563  |  29658 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คาร์ ดีเทลลิ่ง คืออะไร :  What is Car Detailing ?

คาร์ ดีเทลลิ่ง คืออะไร :  What is Car Detailing ?
      หลายท่านอาจเคยได้ยินคำว่า คาร์ ดีเทลลิ่ง (Car Detailing) กันมาบ้างแล้ว  แต่บางท่านอาจจะยังไม่แน่ใจกับความหมายที่แท้จริงของคำว่า คาร์ ดีเทลลิ่ง กันสักเท่าไร   ดังนั้นเราจึงได้ค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เชื่อถือได้มาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้ทราบกัน    เพื่อคลายความสงสัยที่มีมานาน  และยังเป็นการช่วยให้คนรักรถหลายท่านได้ทราบว่าตัวเองได้กลายสภาพไปเป็น คาร์ ดีเทลลิ่งตัวจริงไปแล้วหรือไม่  เพราะบางท่านอาจกลายสภาพเป็นคาร์ ดีเทลลิ่งตัวจริงไปแล้ว  ไม่ว่าบุคคลเหล่านั้นจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม 
      คาร์ ดีเทลลิ่ง (Car Detailing)  คือ การสร้างสรรผลงานอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน ใส่ใจในรายละเอียดเพื่อขับเน้นความงาม   ทั้งภายนอก(Exterior)  และภายใน(Interior)รถยนต์แต่ละคันให้ออกมาถึงขีดสุด เท่าที่ศักยภาพของรถคันนั้นๆจะแสดงออกมาได้     
      ทั้งนี้บางคนอาจ เรียกว่า ออโต้ ดีเทลลิ่ง (Auto Detailing)  และในประเทศอังกฤษนิยมใช้คำว่า คาร์ แวลลิททิ่ง (Car Valeting)  หรือ ออโต้ แวลลิททิ่ง (Auto Valeting)    
      แม้คำว่า คาร์ ดีเทลลิ่ง (Car Detailing) จะมีความหมายที่กว้าง แต่ก็มิได้รวมถึงการซ่อมแซมตัวถัง(Body work) ไม่ว่าจะเป็นรอยบุบ รอยแตก หรือรอยชน ไม่รวมถึงการทำสีรถ(Car painting)   การซ่อมแซมวัสดุที่ทำจากหนัง ผ้า หรือพรมภายในรถยนต์(upholstery repair)  และการซ่อมแซมรถยนต์แต่อย่างใด(Mechanical repair)
    
  คาร์ ดีเทลลิ่ง สามารถแยกย่อยการดีเทลลิ่งได้ 3 ส่วน คือ 
1. การดีเทลลิ่งภายนอกรถยนต์ (Exterior Detailing)  
2. การดีเทลลิ่งภายในรถยนต์(Interior Detailing)  
3. การดีเทลลิ่งห้องเครื่อง(Engine Detailing)  
   
โดยการดีเทลลิ่งแต่ละส่วนมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
      การดีเทลลิ่งภายนอกรถยนต์ (Exterior Detailing)  คือ  การดีเทลลิ่งที่ครอบคลุมในส่วนที่เป็นสีผิวรถยนต์ภายนอกทั้งหมดเพื่อความสะอาดและเงางาม  รวมทั้ง ขอบคิ้วยาง พลาสติกหรือโลหะ   กระจกรถยนต์   ไฟหน้า ไฟท้าย ล้อแม็ก(Wheels)  และยางรถยนต์(Tires)    ซึ่งถ้าหากต้องการผลงานในระดับโชว์คาร์ (Show Car)แล้ว    ก็คงจะต้องเก็บรายละเอียดกันถึงใต้ท้องรถด้วย
      แม้ขั้นตอนและอุปกรณ์ในการดีเทลลิ่งภายนอกรถยนต์จะมีจำนวนมาก  แต่หลักการที่สำคัญสามารถสรุปได้ 3 ประการคือ 1. การทำความสะอาด (Cleaning)   2. การสร้างความเงางาม (Polishing) 3. การปกป้องความเงางาม (Protecting) 

1.   การทำความสะอาด (Cleaning)  ในที่นี้มีหมายถึง กระบวนการขั้นตอนเพื่อการล้างทำความสะอาดขจัดสิ่งสกปรก แปลกปลอมที่ติดอยู่บนพื้นผิวสีรถยนต์ หรือบนพื้นผิวของชิ้นงานนั้นๆ   โดยในส่วนนอกสุดของสีรถยนต์ในปัจจุบันนั้นจะถูกเคลือบด้วยสารสั่งเคราะห์ ที่เรียกว่าเคลียร์โคท (Clear Coat) หรือที่มักเรียกกันติดปากว่าแล็คเกอร์ (Lacquer)      ในขั้นตอนนี้หากสิ่งสกปรกเหล่านั้นไม่สามารถมารถล้างทำความสะอาดได้ด้วยน้ำยาล้างทำความสะอาด(Detergents)  จากการล้างปกติทั่วไป เช่นคราบสารละลายที่เกิดจากมลพิษในอากาศ ยางไม้ สิ่งปฏิกูลจากนก คราบยางมะตอย และอนุภาคทางเคมีต่างๆที่ฝั่งแน่น  ก็จำเป็นต้องมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆเข้ามาช่วย เช่น ดินน้ำมันสังเคราะห์เพื่อการดีเทลลิ่งโดยเฉพาะ (Detail Clay) และน้ำยาทำความสะอาดชนิดต่างๆ ที่มีคุณสมบัติเฉพาะสามารถกำจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่นในพื้นผิวแลคเกอร์ของรถได้    ขั้นตอนการทำความสะอาดนี้มีความสำคัญมาก  และหากต้องการให้ผลงานออกมาดีเต็มที่ตามศักยภาพของรถคั้นนั้นๆ จะต้องทำให้พื้นผิวสะอาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นการเตรียมพื้นผิวให้พร้อมต่อการสร้างความเงางามต่อไป 
      
2.   การสร้างความเงางาม (Polishing)  การโพลิชชิ่งนี้ บางคนเรียกว่าการขัดเงา หรือขัดชักเงา  แต่ในความหมายที่กว้างกว่านั้น คือ กระบวนการทั้งหมดที่ทำให้พื้นผิวชิ้นงานนั้นเกิดความเรียบลื่น(Smooth) และมีประกายเงางาม(Shine) ด้วยกระบวนการทางเคมีต่างๆ  ซึ่งเราสามารถสร้างความเงางาม ได้โดยการขัดด้วยมือ หรืออาจใช้เครื่องมือขัดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการขัดเงาสีรถยนต์ เช่น เครื่องขัดเคลือบสีรถยนต์แบบ Dual Action  

3.   การปกป้องความเงางาม (Protecting) ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้าย บางครั้งจึงเรียกว่าการฟินิชชิ่ง(Finishing)  ทั้งนี้การปกป้องและรักษาความเงางามของสีรถยนต์ หรือพื้นผิวต่างๆ ที่ผ่านขั้นตอนการสร้างความเงางามมาชั้นหนึ่งแล้ว  จะช่วยให้ความเงางามนั้นอยู่คงทนให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้   และบางครั้งยังเป็นการช่วยให้สีรถยนต์ หรือพื้นผิวชิ้นงานนั้นเงางามมากขึ้นกว่าเดิม    ในขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นการใช้น้ำยาทำการเคลือบสี  หรือเคลือบพื้นผิวชิ้นงานที่ผ่านการสร้างความเงางามมาก่อนหน้านี้แล้ว   

      การดีเทลลิ่งภายในรถยนต์ (Interior Detailing) คือ การดีเทลลิ่งที่ครอบคลุมในพื้นที่(Space) ห้องโดยสารทั้งหมด หรือศัพท์แบบไทยจะเรียกว่า ส่วนภายในเก๋งของรถยนต์  เช่น เบาะนั่ง พรม แผงข้างประตูด้านใน  ส่วนภายในของหลังคารถ แผงคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง พวงมาลัย เกียร์ วิทยุ  ช่องแอร์       การดีเทลลิ่งภายในรถยนต์โดยทั่วไป มักทำด้วยการดูดฝุ่น หรือสิ่งสกปรกต่างๆออกจากห้องโดยสาร  การทำความสะอาดด้วยไอน้ำ  และในปัจจุบันหลายท่านนิยมการ อบไอน้ำ หรืออบโอโซนเพื่อกำจัดเชื้อโรค สิ่งสกปรกด้วย  ซึ่งบางท่านก็จะลงรายละเอียดถึงการสร้างสรรค์กลิ่นภายในรถยนต์กันเลยทีเดียว  และที่ลืมไม่ได้ก็คือพื้นที่เก็บของสัมภาระบริเวณท้ายรถยนต์    

      การดีเทลลิ่งห้องเครื่อง(Engine Detailing) คือ การดีเทลลิ่งบริเวณเครื่องยนต์ ส่วนประกอบต่างๆ ภายในห้องเครื่องทั้งหมด  ซึ่งการดีเทลลิ่งภายในห้องเครื่องนั้น จำเป็นต้องมีความเข้าใจ และระมัดระวังเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ และระบบไฟฟ้าของรถยนต์เป็นพิเศษ  ไม่ให้เปียกน้ำหรือสะสมความชื้นในอุปกรณ์ดังกล่าว    
                      
      ตามที่ได้กล่าวถึงนิยามและความหมายของคาร์ดีเทลลิ่ง Car Detailing ข้างต้น  เราจะเห็นได้ว่า คาร์ ดีเทลลิ่ง หรือการดีเทลลิ่งรถยนต์อันเป็นที่รักของเรานั้นไม่ใช่เพียงแค่การล้างรถ  หรือทำความสะอาดรถ ดูดฝุ่น ขัดเคลือบเงาสีรถเท่านั้น     แต่สิ่งที่ทำให้คาร์ ดีเทลลิ่ง มีเอกลักษณ์แตกต่างออกไปมากกว่านั้น คือความพิถีพิถัน ใส่ใจในรายละเอียด  การเข้าใจ และปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีการดีเทลลิ่งอย่างถูกวิธี  เช่นการดีเทลลิ่งภายนอกรถยนต์(Exterior Detailing)   ก็ต้องเริ่มตั้งแต่การเข้าใจลักษณะเฉพาะของพื้นผิวสีรถยนต์แต่ละคัน  ที่แตกต่างกันทั้งเฉดสีรถ  สภาพการใช้งานของสีรถที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาและการดูแลรักษา   แล้วจึงเริ่มลงมือล้างทำความสะอาดสีรถยนต์ภายนอก  เพื่อทำการเตรียมพื้นผิว  โดยต้องเลือกใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ น้ำยา สำหรับการล้าง การขัด การขัดเคลือบเงาที่เหมาะสม   ส่วนการการดีเทลลิ่งภายในรถยนต์ (Interior Detailing) ผู้ทำก็ต้องเข้าใจชนิด สภาพของวัสดุภายในรถยนต์ ทั้งเบาะนั่ง พรม พวงมาลัย แผงคอนโซล ฯลฯ   สำหรับการดีเทลลิ่งห้องเครื่อง(Engine Detailing)  ผู้ทำยิ่งต้องทราบถึงลักษณะเฉพาะ และตำแหน่งของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆของรถยนต์แต่ละคัน   โดยต้องรู้จักหลีกเลี่ยงป้องกันมิให้อุปกรณ์เหล่านั้นถูกน้ำโดยตรง อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับรถได้                          
      การดีเทลลิ่งรถยนต์ที่แท้จริงนั้นอาจกล่าวได้ว่าเป็นงานฝีมืออย่างหนึ่ง ที่ผู้ลงมือทำต้องมีความรู้ความเข้าใจ และต้องใส่หัวใจเข้าไปในขณะที่ทำด้วย  ทำให้ไม่น่าแปลกใจว่า บางครั้งการดีเทลลิ่งรถยนต์ให้ได้ผลงานที่ดีสักคัน  จึงไม่อาจได้มาด้วยการจ่ายเงินซื้อ    และไม่น่าแปลกใจที่คาร์ดีเทลลิ่งตัวจริงหลายท่านมักเลือกลงมือจัดการดีเทลลิ่งรถยนต์คันโปรดด้วยตนเอง “Do it  yourself  :  D.I.Y ”       
      การได้ใส่ใจ ลงแรง แลกด้วยเวลาจนกระทั่งงานฝีมือดังกล่าวได้เสร็จสิ้นลงแล้ว   ความเหนื่อยล้าก็จะหายไปสิ้น เหลือแต่เพียงความภาคภูมิใจในผลงาน  บางคน(ผมก็เป็น)เพียงแค่ยืนมองผลงานเฉยๆ ในระยะไม่เกิน 10 เมตร ก็เต็มปลื้มแล้วครับ    บางครั้งทำเสร็จเก็บของเรียบร้อยไปทำอย่างอื่นสักพักแล้ว  ยังอดใจไม่ได้ต้องเดินกลับมาดูผลงานของตัวเองอีกตั้งหลายรอบ     และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้สึกในขณะที่บรรจงลูบผิวรถเบาๆ หลังจากงานฝีมือเพิ่งเสร็จลง......  เพื่อนๆว่าจริงไหมครับ
 

credit  by http://www.blocoli.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้